Chủ Nhật, 23 tháng 8, 2015

LỜI TÁC GIẢ VỀ CẬP BẾN BẢY MƯƠI


Với gia đình, Tôi viết bằng thơ về những hình ảnh lao động lam lũ, nhọc nhằn, về những trái tim đôn hậu, bao dung, về cử chỉ âu yếm mộc mạc, lời nói khích lệ, tấm lòng hết đỗi yêu thương của Ông, Bà, Cha, Mẹ, Vợ, Anh, Em, Thông gia, Con Trai, Con Gái, Con Dâu, Con Rể, Cháu Nội, Cháu Ngoại… Họ luôn là gốc rễ, là tán che, là giá đỡ, là động lực về vật chất và tinh thần của suốt cuộc đời Tôi.
Với công việc, Tôi kể bằng thơ về những năm tháng trưởng thành và đóng góp nho nhỏ dưới mái trường Đại học Nông Nghiệp 2 Hà Bắc, Trường Đại học Kinh tế Huế… Nơi ấy đã tạo cho Tôi sự gắn bó mật thiết, chân thành với sinh viên, với đồng nghiệp, cho Tôi sự đam mê sáng tạo theo nghề dạy học. Chính môi trường này đã sớm cho Tôi sự bình yên và niềm tin vào cuộc sống.
Quê hương – nơi tôi sinh - luôn có trong thơ. Những bãi cát ven biển Nghi Xuân, cánh đồng quanh núi Hống, những con đò xuôi ngược dòng Lam, đập nước Xuân Hoa, lò nung gốm đất ở làng Cổ Đạm, cây đa Gia Lách, Nhà thờ Nguyễn Du, đền thờ Đinh Lễ & Bạch Hoa – Tổ sư Ca Trù Cổ Đạm, giếng nước, bờ tre… luôn là cảnh trí của các tứ thơ Tôi.

Xứ Huế – nơi gia đình Tôi đang ở và sinh sống - đã đi vào thơ Tôi với tình cảm mặn mòi thân thiết nhất.
 Những câu ví, câu dặm Nghệ Tĩnh, điệu Ca Trù Cổ Đạm, lời ru của mẹ… mãi vẫn là âm hưởng của giai điệu thơ Tôi.
Hình tượng những liệt sĩ, chiến sĩ, những người nông dân, công nhân… luôn cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc, tấm gương trong sáng say mê và tôn sư của sinh viên đã như là sự tri ân trong đời thơ Tôi.
Tôi kính yêu Bác Hồ, biết ơn Đảng vô vàn…
Tôi chân thành cảm ơn các Thi Lão, Thi Huynh, Thi Hữu: Trần Kim Hồ, Đinh Đại Minh, Nguyễn Duy Khương, Tôn Nữ Xuân Thảo, Trần Bửu Lâm, Lê Văn Hóa, Ngô Hoa, Hồ Ngọc Diệp, Hoàng Xuân Kỳ, Tôn Thất Viễn Bào, Hoàng Xuân Thảo, Hoàng Phương Lượng, Mai Văn Phô, Ngô Đình Tố, Thanh Minh, Hoàng Lộc, Vũ Quốc Lâm, Văn Lang, Linh Trai, Đặng Như Lễ, Như Phấn, Thanh Châu, Nghiêm Thị Nhiệm, Thanh Nhàn, Aí Khanh, Phạm Thị An,… và rất nhiều Cựu Sinh viên: Trần Văn Huy, Trần Mậu Tí, Xuân Thìn, Nguyễn Sinh … đã có những bài thơ họa gửi tặng Vợ Chồng Tôi nhân dịp cùng Cập Bến Bảy Mươi. Hơn thế nữa, Tôi rất trân trọng Nhạc Sĩ tài ba Võ Phương Anh Lợi đã phổ nhạc một số bài thơ của Tôi nhân dịp ra tập thơ này.
Bạn Đời và Thơ mãi mãi là sức sống của Tôi.  
CẬP BẾN BẢY MƯƠI gồm những bài thơ đường luật:
1.Mừng 70 xuân lập nước, trang 8-16
2.Cập Bến Bảy Mươi, Thơ họa nhận được từ các tác giả, trang 17-44
3.Tản mãn cùng Tôi, trang 45-99
4.Thơ phụng họa, trang 100-111
5.Thơ được phổ nhạc, trang 118-120
Do dung lượng CẬP BẾN BẢY MƯƠI có hạn nên còn nhiều bài thơ của các Bạn thơ chưa thể đăng tải trong tập thơ này. Tôi xin thành thực cáo lỗi.
Dù đã cố gắng chỉn chu, nhưng chắc chắn vẫn còn nhiều sai sót,  Tôi mong được các bạn đọc lượng thứ.

                                  Huế, Tháng 7 năm 2015

 Tác giả N.G.Ư.T. Phan Đình Ngân – BD Kỳ Hải


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét